X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Mùa mưa ở Nhật Bản

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Mùa mưa ở Nhật Bản

360 Nhật Bản xin đưa ra thông tin liên quan đến mùa mưa ở Nhật Bản

 Mùa mưa ở Nhật Bản .Mùa mưa Tsuyu (梅雨 – つゆ) ở Nhật (còn được gọi là Baiu) bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7 và đặc biệt Hokkaido và quần đảo Ogasawara không có Tsuyu. Để phòng chống ngập lụt và sạt lở, vào khoảng thời gian này đài khí tượng và các phương tiện truyền thông thường xuyên đưa tin và thông báo để người dân có phương án phòng chống thích hợp.
Thời gian và lượng mưa trung bình ở từng khu vực:
Chưa bước vào mùa (khoảng tháng 5 – 6) nhưng khí hậu giống như đang mùa mưa, dân gian gọi đó là Hashiridzuyu (走り梅雨 – はしりづゆ), Tsuyu no hashiri (梅雨の走り – つゆのはしり)hay Mukaedzuyu (迎え梅雨 – むかえづゆ)Ngay khi vào mùa thì thường sẽ bắt đầu những ngày mưa liên tục. Đến giữa mùa mưa có lúc khí hậu lại trở nên bình thường, khi đó gọi là Tsuyu no nakayasumi (梅雨の中休み – つゆのなかやすみ)Vào mùa mưa, đặc biệt là những lúc mưa kéo dài, thời gian chiếu sáng của mặt trời ngắn đi tạo một cảm giác se lạnh. Khí hậu lúc ấy hay cái lạnh đó được gọi là Tsuyuzamu (梅雨寒 – つゆざむ)hay Tsuyubie (梅雨冷 – つゆびえ)Ngược lại, trong mùa mưa mà lại có nắng thì gọi là Tsuyubare (梅雨晴れ – つゆばれ). Nhiệt độ và độ ẩm cao khiến cho con người cảm thấy khó chịu và dễ bị cảm nắng.Vào cuối mùa mưa là những trận mưa lớn, nhất là ở phía Nam và phía Tây nước Nhật. Đặc biệt ở Kyusyu, cứ độ 10 năm một lần thì lượng mưa trong một năm như trút xuống trong vòng một tuần. Phía Đông Nhật Bản vùng Kanto, Tohoku… thì lượng mưa Tsudu không nhiều bằng mưa mùa thu.

Mưa cuối mùa được gọi là Aradzuyu (荒梅雨 – あらづゆ) hay Abaredzuyu (暴れ梅雨 – あばれづゆ). Ngoài ra, khi những trận mưa cuối mùa có kèm theo sấm chớp, người Nhật gọi đó là Okuridzuyu (送り梅雨 – おくりづゆ)

Related Post

Kaeridzuyu (帰り梅雨 – かえりづゆ) hay Modoridzuyu (戻り梅雨 – もどりづゆ)là từ chỉ những cơn mưa đột ngột xuất hiện sau những ngày nắng đến khi mùa mưa đã kết thúc. Tuy nhiên dạo thời gian gần đây thì từ ngữ này không còn được sử dụng phổ biến nữa.

Mùa mưa Tsuyu kết thúc muộn làm cho thời tiết lạnh kéo dài sang mùa hè dẫn đến khuynh hướng phát sinh những thiệt hại do thời tiết lạnh. Nhiệt độ và độ ẩm vào mùa mưa Tsuyu tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sản của vi khuẩn hoặc virus, gây nấm mốc và ngộ độc thực phẩm nên cần đặc biệt chú ý.

Karatsuyu 空梅雨(からつゆ)là trường hợp trời hầu như không đổ mưa vào mùa Tsuyu dẫn đến hạn hán. Aomori, Akita, Iwate ở phía Bắc vùng Tohoku có xác suất xảy ra karatsuyu khá cao. Phía Bắc Kyusyu và vùng nội địa Seto thường hạn hán kéo dài hơn 1 năm sau mỗi đợt Karatsuyu.

Loài hoa đại diện cho mùa mưa Tsuyu là hoa cẩm tú cầu アジサイ. Khi mùa Tsuyu đến cũng là lúc hoa cẩm tú cầu đua nở.
Cỏ Tsuyusaku ツユクサ(梅雨草)
Theo: Japan Travels

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Danh mục: Nhật Bản
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !