X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Những việc cơ bản cần làm khi đã đến Nhật

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Những việc cơ bản cần làm khi đã đến Nhật

360 Nhật Bản gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến Những việc cơ bản cần làm khi đã đến Nhật góp phần hỗ trợ thêm kiến thức cho các bạn trước khi có ý định học tiếng Nhật,Du học Nhật Bản hay du lịch tại Nhật .

1.  Ổn định nơi ở:
Khi đến Nhật điều đầu tiên quan trọng nhất là ổn định nơi ở. Du học sinh thường sẽ ở ký túc xá của trường hoặc ký túc xá tư nhân mà trường giới thiệu. Nếu có người quen bên Nhật thì du học sinh cũng có thể tự thuê nhà.Về các vật dụng trong nhà, bạn có thể nhờ các anh chị khóa trước nhượng lại hoặc ra các tiệm đồ cũ mua để tiết kiệm. Tại ký túc xá tư nhân mà trường thuê, bình thường sẽ được trang bị máy lạnh, máy giặt, bếp điện… Ở ký túc xá của trường thì không được phép nấu nướng.
Hàng điện tử gia dụng tại một cửa hàng đồ cũ
Ký túc xá của du học sinh

2. Làm con dấu:
Bạn cần chuẩn bị con dấu khắc tên mình theo chữ Katakana để sử dụng thay cho chữ kí. Tại các khu mua sắm, trung tâm thương mại ở Nhật thường có dịch vụ làm con dấu, giá cả tuỳ thuộc vào chất liệu (du học sinh thường làm con dấu với giá khoảng hơn 1.000JPY), màu sắc đẹp mắt và hoàn thành chỉ trong vài giờ. Trước đó bạn nên hỏi nhà trường tên mình viết như thế nào để không bị nhầm lẫn đáng tiếc.

3. Làm thẻ cư trú và bảo hiểm y tế:   
Nhà trường sẽ hướng dẫn cho bạn làm Thẻ cư trú và Bảo hiểm y tế tại Uỷ ban thành phố. Khi nhận được bất kì giấy tờ nào trong giai đoạn này bạn nên kiểm tra kĩ lưỡng các thông tin cá nhân trên giấy tờ để tránh tình trạng rắc rối về sau khi phải sửa chữa, bổ sung thông tin giấy tờ…
Ví dụ: Khi nhận được thẻ cư trú bạn cần kiểm tra lại thông tin in trên thẻ có chính xác hay không, mặt sau thẻ có in 「資格外活動許可」 – “Giấy phép hoạt động ngoài tư cách cư trú” hay không.

Thẻ cư trú
Thẻ bảo hiểm y tế

4. Tạo tài khoản Ngân hàng:  
Sang Nhật, việc tạo một tài khoản ngân hàng là điều cần thiết cho những sinh hoạt trong cuộc sống như đăng kí điện thoại hay nhận tiền lương khi đi làm thêm. Tuy nhiên, một số ngân hàng chỉ chấp nhận tạo tài khoản cho du học sinh đã đến Nhật từ 3 tháng trở lên, trong trường hợp này bạn có thể đến bưu điện gần nhất để tạo tài khoản.
Tài khoản ngân hàng và tài khoản bưu điện về cơ bản có những chức năng hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên một số công ty chỉ nhận trả lương cho du học sinh qua thẻ ngân hàng. Việc đăng kí tạo tài khoản ngân hàng/bưu điện khá đơn giản. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ như sau:
√ Passport
√ Con dấu
√ 1,000JPY để vào tài khoản.

Trên thực tế thì các du học sinh thường chỉ sử dụng tài khoản ngân hàng/bưu điện trong việc nhận lương, chuyển tiền… Các chi phí điện, nước, gas, điện thoại…đều được thanh toán bẳng tiền mặt.
Lưu ý: Khi đã hoàn thành xong thủ tục, bạn được cấp một sổ tài khoản và một thẻ ATM hoàn toàn miễn phí. Trường hợp bạn làm mất sổ hay thẻ ATM, bạn nên thông báo với nhân viên ngân hàng/bưu điện để tạm dừng giao dịch với thẻ cũ. Khi bạn đề nghị cấp lại thẻ/sổ tài khoản, lúc đó bạn sẽ phải trả chi phí.

Sổ tài khoản bưu điện và các ngân hàng

Khi đã có được thẻ cư trú, cùng với Passport, tài khoản bưu điện/ngân hàng, giấy chứng nhận đang học tại trường, con dấu là bạn có thể đăng kí điện thoại, internet, xin việc làm thêm… Bạn nên chuẩn bị hình thẻ 3x4cm để tiện cho việc thực hiện các thủ tục khi cần thiết.
Bạn cũng nên tham khảo ý kiến, chỉ dẫn của các anh chị học viên đi trước về các thủ tục giấy tờ, địa điểm mua sắm các vật dụng hằng ngày, cửa hàng đồ cũ …

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !