X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Sushi Nhật Bản

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Văn hóa,ẩm thực Sushi Nhật Bản

360 Nhật Bản xin gửi đến bạn đọc thông tin liên quan đến Sushi Nhật Bản

 Sushi là đại diện tiêu biểu cho nền ẩm thực Nhật Bản được ưa chuộng trên toàn thế giới.
Ngày xưa, đây được xem thượng phẩm dùng trong các tiệc mừng hay các dịp vui nhưng hiện tại đã trở nên phổ biến cùng với sự xuất hiện của các cửa tiệm kaitensushi.
Sushi là món ăn độc đáo gồm cơm trộn giấm kết hợp với các nguyên liệu khác như rau củ, hải sản… Loại giấm để chế biến sushi được pha chút muối, đường và rượu ngọt Mirin. Cơm nấu xong (nấu không chín hoàn toàn như cơm bình thường) được đổ ra một cái chậu gỗ rồi trộn giấm vào. Vừa trộn vừa dùng quạt tay quạt cho hơi nóng thoát bớt ra để giữ hương vị của giấm.
Nguyên liệu làm sushi chủ yếu là các loại hải sản: cá, tôm, mực, bạch tuộc, các loại ốc, cua… Các nguyên liệu này có thể được để dạng lát cắt mỏng như sashimi hoặc qua chế biến để tạo hương vị mới. Sushi thường được dùng với mù tạt (wasabi), nước tương và gừng chua.Tuỳ theo cách chế biến mà có thể chia thành nhiều loại sushi:Nigiri sushi (Cơm Sushi nắm)
Là khối cơm hình chữ nhật nhỏ có thể nằm gọn giữa lòng bàn tay, một chút wasabi và các nguyên liệu khác nhau (thường là hải sản sống) đặt lên nó.
Nigiri sushi
© Phu Son / CC BY

Makizushi (Cơm Sushi cuộn)
Khối cơm hình trụ, được bao bọc bởi rong biển hoặc một lớp trứng tráng mỏng. Nguyên liệu bên trong makizushi đa dạng, các loại hải sản còn thể thay thế bằng các loại khác như bơ, dưa leo, trứng chiên…

Makizushi
© Ricardo Bernardo / CC BY

Chirashizushi (cơm Sushi hải sản)
Là một bát cơm sushi với nhiều loại hải sản tươi sống được rải đều đẹp mắt ở phía trên. Chirashizushi là món ăn truyền thống trong lễ hội Búp bê vào tháng 3 hàng năm.

Chirashizushi
© Kris Awesome / CC BY

Inarizushi (Sushi đậu hủ)
Cơm sushi được đặt trong những miếng đậu hủ hình chữ nhật (vùng Kanto) hoặc hình nón (vùng Kansai). Phần cơm bên trong có thể có thêm các nguyên liệu như mè đen, cà rốt, trái mơ… để làm phong phú hương vị.

Inarizushi
© er Guiri / CC BY

Oshizushi (Sushi đúc khuôn)
Oshizushi còn gọi là Hakozushi với khối cơm vuông vức được ép từ những chiếc khuôn, sau đó được cắt ra thành những khối nhỏ. Người dân vùng Kansai, đặc biệt là dân Osaka cực kỳ yêu thích món này. Oshizushi với cá saba, cá thu, tôm, lươn… khá phổ biến.

Oshizushi
© Alpha / CC BY

Temakizushi (Sushi cuộn hình ốc)
Là cơm sushi được cuộn bởi rong biển thành hình ốc sao cho thấy được sự đẹp mắt của phần nguyên liệu bên trong. Temakizashi khi để lâu ngoài không khí sẽ mất độ giòn do lớp rong biển hút ẩm sẽ gây khó khăn khi ăn.

Temakizushi
© baron valium / CC BY


Narezushi (Sushi cá muối)

Narezushi là món ăn được lưu truyền từ xa xưa của người dân vùng Kishu. Các loại cá được ướp muối, lên men theo cách truyền thống và sau đó được dùng chung với cơm sushi.

Narezushi
© wikipedia

Gunkan sushi (Sushi cuộn đứng)
Phần cơm sushi được bao quanh bởi lớp rong biển, sao cho phần rong biến cao hơn phần cơm để có thể cho nguyên liệu đầy vào đó (thường là cá sống xay nhuyễn, trứng cá hoặc các loại salad hải sản…) mà vẫn có thể đứng hiên ngang như một “chiến hạm”.

Gunkan sushi
© Alpha / CC BY

   Kaitensushi là cửa tiệm nơi mà các món sushi được đặt trên băng chuyền chạy vòng tròn để thực khách có thể tự do lựa chọn. Người Nhật thích kaitensushi vì giá cả phải chăng (giá từ 100~300 yên/dĩa/2 miếng sushi). Người nước ngoài thích kaitensushi ngoài lí do trên thì còn có thể lựa chọn được thứ mình thích mà không cần phải biết tiếng Nhật.

Related Post
Tiệm ăn Kaitensushi
© PYONKO OMEYAMA / CC BY
Khách có thể đặt món trên hệ thống máy cảm ứng
© PYONKO OMEYAMA / CC BY

Quan sát kỹ có thể thấy ở các quán bình dân sử dụng từ「寿司」, còn các quán sushi cao cấp thường sử dụng từ Hán tự 「鮓」hoặc「鮨」trên bảng hiệu dù chúng đều mang ý nghĩa chỉ sushi.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Cuộc sống thường nhật ở Nhật Bản các bạn có thể qua mục:

Nếu thấy hữu ích các bạn hay Like page Facebook để ủng hộ chúng tôi.

Theo wikipedia

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !