X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Kinh nghiệm học tập và làm việc tại Nhật

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Kinh nghiệm học tập và làm việc tại Nhật

360 Nhật Bản gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến Kinh nghiệm học tập và làm việc tại Nhật góp phần hỗ trợ thêm kiến thức cho các bạn trước khi có ý định học tiếng Nhật,Du học Nhật Bản hay du lịch tại Nhật .

Giờ học ở trường Nhật ngữ
Tại các trường Nhật ngữ, một ngày bạn sẽ học bình quân khoảng 3 giờ. Thông thường giờ học buổi sáng bắt đầu từ 9h đến 12h, buổi chiều từ 1h30 đến 4h30. 4 tiết học trong một ngày gồm có giờ ngữ pháp, đọc hiểu, nghe và Kanji. Khi lên trình độ cao hơn thì giờ Kanji sẽ được thay thế bằng một số môn khác như luyện viết luận văn, kính ngữ, luyện nói theo chủ đề…
Tài liệu giảng dạy giai đoạn đầu thuộc giáo trình Minna no Nihongo, một số trường sẽ có sách dịch tiếng Việt cho giáo trình này (hiện cũng đang bán đại trà ở các nhà sách Việt Nam). Ngoài việc ôn lại bài cũ đã học bạn nên học trước phần từ vựng của bài tiếp theo để dễ dàng theo kịp bài giảng trên lớp hơn.
Về phần Kanji chủ yếu bạn phải tự học. Chữ Kanji khi viết có quy tắc riêng và nhiều cách đọc khác nhau, thầy cô ở trường cũng chỉ có thể hướng dẫn bạn đến đó mà thôi.
Bạn sẽ nhận ra rằng trong giờ học sẽ có rất ít cơ hội được giao tiếp. Nếu chỉ phát biểu vài câu trên lớp thì sẽ rất khó khăn để tiến bộ tiếng Nhật. Vì thế đi làm thêm cũng là cách để bạn trau dồi kĩ năng nói. Tuy nhiên, giai đoạn đầu không nên tập trung đi làm quá nhiều. Hãy dành thời gian để học và chắc chắn rằng mình nắm vững những bài học trong giáo trình Minna no Nihongo. Ngoài ra bạn cũng có thể tham gia vào các lớp học tiếng Nhật dành cho người nước ngoài tại các trung tâm văn hóa do các thầy cô người Nhật hướng dẫn hoàn toàn miễn phí.
Ngoài các bài kiểm tra ở trường, việc đánh giá năng lực học tập của bạn sẽ được đánh giá qua kì thi năng lực Nhật ngữ JLPT và kì thi dành cho du học sinh muốn vào đại học.
Luyện tập Kanji mỗi ngày giúp bạn dần trở nên yêu thích nó

Giờ học ở trường đại học / trường chuyên môn
Khi vào đại học hay các trường chuyên môn, chắc chắn một điều là tất cả các giờ giảng và tài liệu học tập đều bằng tiếng Nhật và sẽ khó hơn rất nhiều. Khi tiếng Nhật chưa đủ bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nghe giảng bài.
Kết quả học tập mỗi môn học sẽ được đánh giá thông qua điểm thi giữa kỳ, cuối kỳ, report và cả những phát biểu tại những buổi thảo luận. Vì vậy, trước khi vào học chính thức tại một trường đại học nào đó, bạn nên cố gắng trang bị càng nhiều tiếng Nhật càng tốt.

Kinh nghiệm tìm việc làm thêm ở Nhật
Ở Nhật, du học sinh có thể làm nhiều việc từ phục vụ các quán ăn, bán hàng siêu thị đến các công việc rửa xe hơi, vận chuyển bưu phẩm… Do nhu cầu công việc nên một số nhà máy chấp nhận thuê du học sinh làm với mức lương trung bình 800JPY/giờ dù học sinh ấy chưa biết nhiều tiếng Nhật.
Ngoài nội dung công việc bạn cần xem xét điều kiện đi lại, các phúc lợi như công ty có trả phí đi lại hay không, có được phần ăn khi làm phục vụ ở quán ăn hay không, giờ làm việc có ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của bạn hay không nữa.
+ Khi gọi điện thoại hoặc đến hỏi trực tiếp các nhà tuyển dụng, bạn cần xác minh tin tức tuyển dụng còn hiệu lực hay không (từ đâu bạn biết được thông tin, hiện tại còn tuyển vị trí bạn muốn ứng tuyển hay không). Nếu tin tức tuyển dụng còn hiệu lực, bạn sẽ được hỏi những thông tin cá nhân và sắp xếp một cuộc phỏng vấn.

+ Để có một CV xin việc hoàn chỉnh, bạn có thể tham khảo ở mặt sau của các quyển tạp chí giới thiệu việc làm được bày ở các siêu thị. Trong đó có hướng dẫn cách viết và đính kèm một CV để bạn sử dụng.
+ Khi đến phỏng vấn, bạn nên đến đó trước thời gian hẹn, trang phục không cần quá cầu kì, chỉ cần thể hiện được sự năng động mà vẫn giữ được phép lịch sự. Giấy tờ mang theo ngoài CV là thẻ cư trú, cũng nên mang theo hộ chiếu, giấy chứng nhận là du học sinh tại trường, con dấu và thẻ ngân hàng phòng khi cần thiết.
+ Ngoài những câu hỏi cá nhân (bạn đến từ đâu, bạn học trường nào, giờ học hằng ngày của bạn…), những câu hỏi liên quan đến công việc (bạn có thể làm từ mấy giờ đến mấy giờ, tuần làm bao nhiêu buổi, mức lương thoả thuận như thế nào…) còn có những câu hỏi tìm hiểu ý chí cũng như tính cách của bạn qua cách nói chuyện. Tuỳ vào độ khó của công việc  mà đòi hỏi trình độ tiếng Nhật cho phù hợp. Với thái độ nghiêm túc, nói năng lễ phép, thật thà, khiến người đối diện có thể tin tưởng giao nhiệm vụ được thì sẽ không có vấn đề gì.

Đối với du học sinh du học tự túc việc đi làm thêm có thể nói là rất cần thiết. Đi làm thêm giúp trang trải một phần sinh hoạt phí, cũng là một cơ hội tốt để tìm hiểu xã hội, con người Nhật Bản. Tuy nhiên, đã không ít trường hợp do tập trung quá vào việc làm thêm mà bỏ bê việc học hành, dẫn đến một kết quả học tập không tốt.

Related Post

Để tìm hiểu thêm thông tin về Cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản các bạn có thể qua mục:

Nếu thấy thông tin này hữu ích các bạn hãy Like ,Share và theo dõi chúng tôi trên Facebook 360 Nhật Bản để cập nhật những thông tin mới nhất.Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn.

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !