X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Thủ tục thay đổi quốc tịch Nhật Bản

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Thủ tục thay đổi quốc tịch Nhật Bản

360 Nhật Bản gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến Thủ tục thay đổi quốc tịch Nhật Bản góp phần hỗ trợ thêm kiến thức cho các bạn trước khi có ý định học tiếng Nhật,Du học Nhật Bản hay du lịch tại Nhật .

Chính phủ Nhật Bản đồng ý cho những người nước ngoài sinh sống tại Nhật thay đổi sang quốc tịch Nhật Bản nếu như họ có nguyện vọng và đạt những yêu cầu mà chính phủ đưa ra.
Xin lưu ý rằng, việc một người đạt được hết những yêu cầu không có nghĩa là người đó sẽ được đồng ý thay đổi quốc tịch. Để có thể trở thành công dân Nhật Bản thì đây chỉ là những điều kiện tối thiểu nhất mà người có nguyện vọng phải đạt được trước khi xét đến những yếu tố khác.
Những người nước ngoài là con, là vợ/chồng của người Nhật, những người sinh ra tại Nhật Bản, người Nhật từng thôi quốc tịch hiện tại sinh sống tại Nhật và muốn xin quốc tịch lại…là những đối tượng được ưu tiên trong việc nới lỏng điều kiện thay đổi quốc tịch Nhật Bản.
Passport của Nhật hiện tại có 2 loại:・Màu đỏ: dành cho người từ 20 tuổi trở lên, có thời gian hiệu lực 10 năm・Màu xanh đậm: dành cho người 19 tuổi trở xuống, thời gian hiệu lực là 5 năm

Dưới đây là những điều kiện cơ bản để có thể đổi sang quốc tịch Nhật Bản:

Related Post

+ Điều 1: điều kiện cư trú
Tính tới thời điểm xử lý hồ sơ thì người nộp đơn phải sống tại Nhật ít nhất 5 năm và có tư cách cư trú hợp pháp do Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp. Mỗi năm ít nhất phải có 80% thời gian trở lên sinh sống ở Nhật. Những người có tư cách cư trú là DU HỌC thì thời gian du học không được tính vào điều kiện này.

+ Điều 2: điều kiện tuổi tác
Đối tượng phải 20 tuổi trở lên, đủ tuổi trưởng thành theo pháp luật của Nhật Bản. Trường hợp con cái nộp hồ sơ cùng lúc với cha mẹ thì có thể được thông qua điều kiện này.

+ Điều 3: điều kiện thái độ hành vi
Đối tượng hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân (tham gia bảo hiểm, đóng thuế đầy đủ…), không có những hành vi phạm tội, vi phạm luật giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội…
Nói chung, đối tượng phải có thể sinh sống hoà nhập với xã hội như một công dân Nhật Bản thì xem như đạt được điều kiện này.

+ Điều 4: điều kiện kinh tế
Đối tượng có thể tự nuôi sống bản thân bằng sức lao động của mình, hoặc có được một cuộc sống ổn định do người vợ/chồng mang đến, tài sản do cha mẹ chu cấp… cũng có thể được xem là đạt điều kiện.

+ Điều 5: điều kiện quốc tịch
Về nguyên tắc, đối tượng phải thôi quốc tịch gốc của mình mới có thể được xét việc thay đổi quốc tịch Nhật Bản. Trường hợp quốc gia của đối tượng không cho phép công dân thôi quốc tịch thì điều kiện này cũng có thể được thông qua.

+ Điều 6: điều kiện tuân thủ Hiến Pháp
Đối tượng không được phép có những hoạt động hoặc gia nhập vào những đoàn thể, tổ chức có xu hướng bạo lực, âm mưu phá hoại chính phủ Nhật Bản.
Ngoài ra, đối tượng cần chứng minh được trình độ tiếng Nhật tối thiểu tương đương với trình độ đọc hiểu của học sinh tiểu học.

Tuỳ vào những đối tượng khác nhau mà sẽ nộp hồ sơ khác nhau. Đối tượng có nguyện vọng nên trình bày trực tiếp với Bộ Tư Pháp Nhật Bản hoặc địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Những giấy tờ có thể được yêu cầu trong thủ tục xin thay đổi quốc tịch Nhật:

1 Đơn xin thay đổi quốc tịch Nhật Bản 帰化許可申請書
2 Giấy giới thiệu tổng quan về những người thân 親族の概要を記載した書類
3 Bảng nêu rõ động cơ xin nhập quốc tịch 帰化の動機書
4 Sơ yếu lí lịch 履歴書
5 Giấy khai báo thu chi, tài sản 生計の概要を記載した書類
6 Giấy khai báo tổng quan tình hình kinh doanh 事業の概要を記載した書類
7 Phiếu công dân (bản sao) 住民票の写し
8 Giấy tờ chứng minh quốc tịch 国籍を証明する書類
(giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân, passport…)
9 Giấy xác nhận quan hệ nhân thân 親族関係を証明する書類
(do Uỷ Ban nhân dân phường/xã Việt Nam chứng nhận)
10 Giấy chứng nhận đóng thuế 納税を証明する書類
11 Giấy chứng minh thu nhập 収入を証明する書類
12 Bản ghi lại lịch sử cư trú tại Nhật 在留歴を証する書類

+ Link download các loại giấy tờ cần thiết.
+ Link tham khảo bài viết về động cơ xin nhập quốc tịch Nhật Bản
+ Link tham khảo mẫu Giấy xác nhận quan hệ nhân thân

Cách viết Đơn xin nhập quốc tịch Nhật Bản trường hợp trên 15 tuổi
Cách viết Đơn xin nhập quốc tịch Nhật Bản trường hợp dưới 15 tuổi

Người nước ngoài khi tiến hành thủ tục xin nhập quốc tịch Nhật Bản sẽ được miễn lệ phí. Việc người nước ngoài có thể đổi sang quốc tịch Nhật được hay không là do Bộ Tư Pháp Nhật Bản toàn quyền quyết định, không có quy định về thời gian thụ lý hồ sơ cũng như những tiêu chuẩn thẩm định, phương thức khiếu nại trong trường hợp này.

Theo The Ministry of Justice Japan

Để tìm hiểu thêm thông tin về Du học ở Nhật Bản các bạn có thể qua mục:

Nếu thấy thông tin này hữu ích các bạn hãy Like ,Share và theo dõi chúng tôi trên Facebook 360 Nhật Bản để cập nhật những thông tin mới nhất.Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn.

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !