X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Những câu hỏi thường gặp khi du học Nhật Bản

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Những câu hỏi thường gặp khi du học Nhật Bản

360 Nhật Bản gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến Những câu hỏi thường gặp khi du học Nhật Bản góp phần hỗ trợ thêm kiến thức cho các bạn trước khi có ý định học tiếng Nhật,Du học Nhật Bản hay du lịch tại Nhật .

1/ Hồ sơ phải chuẩn bị trước các đợt nhập học bao lâu?
→ Du học sinh cần phải chuẩn bị hồ sơ nộp cho trường Nhật Ngữ ít nhất 6 tháng trước thời điểm nhập học.
2/ Khi nào kết quả du học Nhật Bản mới được thông báo?
→ Kết quả du học được thông báo khoảng 2 tháng sau thời điểm nộp hồ sơ. Sau khi nhận được kết quả, du học sinh làm thủ tục chuyển học phí cho nhà trường.
3/ Xin visa Nhật có phỏng vấn không?
→ Không. Phía nhà trường đã phỏng vấn bạn rồi mới quyết định có nhận bạn vào học hay không, và nhân viên ở Đại sứ quán chỉ đảm nhận việc thụ lý hồ sơ. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin visa và đóng phí 640.000VND.
Tỉ lệ đạt visa gần như là 100% nếu như bạn nhận được giấy phép nhập học và Giấy chứng nhận đủ tư cách cư trú tại Nhật của nhà trường.
4/ Khi du học tôi có cần thiết phải có người bảo lãnh tại Nhật Bản không?
→ Không vì nhà trường sẽ bảo lãnh cho bạn trong thời gian bạn theo học tại trường. Tuy nhiên, trong nhiều khía cạnh của cuộc sống rất cần có người bảo lãnh như khi thuê nhà, khi nhập học vào các trường đại học, cao đẳng…

5/ Có cần phải học tiếng Nhật trước khi đi du học?
→ Có. Bạn nên trang bị vốn tiếng Nhật tương đối chắc để không phải bỡ ngỡ khi sang Nhật. Trong học tập – công việc và sinh hoạt, khi đi đâu và làm gì bạn cũng cần có tiếng Nhật, đó là điểu hiển nhiên.

TÌM HIỂU THÊM VỀ: HỒ SƠ DU HỌC NHẬT BẢN VÀ NHỮNG THỦ TỤC LIÊN QUAN

Related Post

6/ Tôi có thể tìm hiểu những tài liệu liên quan đến du học Nhật Bản ở đâu?  
→ Bạn có thể đến các cơ sở ngoại giao của Nhật Bản để tìm hiểu hoặc tham khảo tại website của Tổ chức Hỗ Trợ Sinh viên Nhật Bản (JASSO)

7/ Thời gian học tại các trường tiếng Nhật như thế nào?
→ Giờ học ở mỗi trường khác nhau. Các trường thường có lớp buổi sáng (9 giờ đến 12 giờ) hoặc lớp buổi chiều (1 giờ 30 đến 4 giờ 30). Giữa các tiết học được nghỉ giải lao từ 5 đến 10 phút.

8/ Tôi phải học tiếng tại Nhật Bản trong bao lâu?
→ Đối với những trường tiếng Nhật, bạn học tối đa 2 năm. Sau khi kết thúc khoá học, bạn có thể chọn trường chuyên môn nếu muốn tiếp tục trau dồi thêm tiếng Nhật.

9/ Việc làm thêm của du học sinh thường là những việc gì?
→ Công việc phổ biến nhất là các việc phụ trong nhà hàng, bán hàng ở các siêu thị, lễ tân khách sạn,… Trong giai đoạn đầu, nhà trường sẽ giới thiệu bạn đến những nhà xưởng, xí nghiệp với công việc không đòi hỏi tiếng Nhật ở trình độ quá cao (phát báo, làm cơm hộp…).

10/ Cơ hội nhận học bổng tại Nhật với sinh viên Việt Nam thế nào?
→ Tiêu chí xét học bổng đối với các du học sinh là tỉ lệ chuyên cần và thành tích học tập. Tại các trường tiếng Nhật, số lượng học bổng tương đối hạn chế. Lên đại học và các trường chuyên môn thì số lượng học bổng cũng tăng và chế độ miễn giảm học phí lên đến 50%. Ngoài ra sinh viên có nhiều cơ hội nhận các học bổng địa phương hoặc công ty (dao động 500-800 USD/tháng)

11/ Có thể xin chuyển sang học ở một trường Nhật ngữ khác hay không? 
→ Việc chuyển trường giữa các trường tiếng Nhật về nguyên tắc là không được. Do đó bạn hãy tìm hiểu thật cẩn thận để chọn trường học phù hợp cho mình.

12/ Ngoài các giấy tờ để làm hồ sơ vào Đại học ở Nhật Bản thì tôi có cần mang giấy tờ nào khác không?
→ Nếu bạn muốn thi đổi bằng lái xe gắn máy 50cc bên Nhật thì bạn hãy mang theo bộ hồ sơ lúc đăng kí thi và bằng lái xe tại Việt Nam.

13/ Xét tuyển vào đại học Nhật Bản cần trải qua kì thi nào?
→ Hầu hết các trường đều tổ chức kì thi tuyển sinh bao gồm một bài test tiếng Nhật và phỏng vấn. Một số trường ưu tiên các ứng viên có N2 Kì thi năng lực Nhật Ngữ (JLPT) thì chỉ cần thi phỏng vấn. Cũng có một số trường tuyển sinh dựa trên kết quả kì thi Du học Nhật Bản (EJU). Thí sinh sẽ đăng ký và dự thi môn thi do trường đại học quy định.

14/ Tôi đã tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam rồi có được học chuyển tiếp Đại học bên Nhật không?
→ Có. Chính phủ Nhật Bản quy định một số ngành học được học chuyển tiếp tại một số trường đại học.

15/ Làm thế nào chọn được trường Đại học phù hợp với mình?
→ Bạn hãy tự mình trả lời những câu hỏi sau:
* Lĩnh vực muốn học: Bạn muốn học gì? Nội dung giờ học đó có thể học được hay không?
* Năng lực bản thân: Hãy chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Tuỳ theo kết quả của kỳ thi nhập học, cũng có trường hợp bạn không thể vào được trường như mong muốn, vì vậy bạn nên dự thi vào nhiều trường khác nhau.
* Nghề nghiệp, bước tiến trong tương lai: Hãy tìm hiểu kỹ về trường có thể học được những kiến thức và kỹ năng gì cần thiết cho nghề nghiệp, con đường lập nghiệp trong tương lai?

16/ Du học sinh có được bảo lãnh người thân sang Nhật không?
→ Có. Du học sinh có Visa “Du học” có thể mời vợ/chồng, người thân sang Nhật với Visa “ Đoàn tụ gia đình”. Thời gian được cư trú từ 3 tháng đến 5 năm.
Lưu ý: Nếu người thân đã sang Nhật với Visa “Cư trú ngắn hạn” (hay còn gọi là Visa “Du lịch”) thì sau đó sẽ rất khó đổi sang Visa “Đoàn tụ gia đình” trên lãnh thổ Nhật Bản.

17/ Nếu không có người thân ở Nhật, tôi có thể xin định cư được không?
→ Có. Nếu bạn có quá trình học tập – làm việc tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, có thiện chí muốn đóng góp xây dựng đất nước Nhật Bản thì chính phủ luôn sẵn sàng chào đón bạn.

18/ Sau khi kết thúc khoá học ở Nhật, tôi có thể xin gia hạn visa được không? Trong thời gian đó tôi có thể đi làm thêm không? 
→ Không. Vì khi hết khoá học ở Nhật, nhà trường không còn chịu trách nhiệm bảo lãnh bạn nữa, bạn không còn tư cách cư trú tại Nhật nên không thể xin gia hạn visa được và cũng không thể đi làm thêm được.

19/ Tại sao tôi phải tham gia Bảo hiểm y tế?  
→ Người nước ngoài sống trên 1 năm tại Nhật Bản phải tham gia ”bảo hiểm y tế quốc dân”. Tuỳ theo thu nhập của bạn và từng địa phương số tiền sẽ khác nhưng bình thường là 20.000JPY/năm.

TÌM HIỂU THÊM VỀ: HỒ SƠ DU HỌC NHẬT BẢN VÀ NHỮNG THỦ TỤC LIÊN QUAN

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !