X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Những thói quen – tập quán của người Nhật

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Những thói quen – tập quán của người Nhật

360 Nhật Bản gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích liên quan đến Những thói quen – tập quán của người Nhật góp phần hỗ trợ thêm kiến thức cho các bạn trước khi có ý định học tiếng Nhật,Du học Nhật Bản hay du lịch tại Nhật .

Chào đón năm mới
Tháng 12 là thời gian bận rộn nhất trong năm với những công việc chuẩn bị kết thúc năm cũ và chào đón năm mới.+ Lễ Giáng Sinh
Lễ Giáng Sinh ở Nhật có thể được xem là một lễ hội đặc biệt, mang phong cách rất riêng của Nhật Bản chứ không đặt nặng vấn đề tôn giáo. Mọi người tặng quà cho nhau, cùng gia đình và bạn bè tổ chức tiệc mừng có bánh kem, gà nướng… mà không nhất thiết phải có gà Tây.+ Tiệc cuối năm
Tiệc cuối năm là dịp mọi người cùng nhìn lại những việc đã xảy ra trong năm vừa qua, quên đi những điều không vui để chào đón một năm mới đầy hứng khởi. Tiệc thường được tổ chức theo nhóm: công ty, trường học, gia đình và nhóm bạn bè thân thiết.

+ Đón giao thừa
 Vào đêm giao thừa, người Nhật thường ăn cam và xem chương trình ca nhạc Kohaku Uta Gassen trên đài NHK hoặc đi chùa. Ở các Chùa sẽ gõ đúng 108 tiếng chuông để mang đi hết tất cả ham muốn trần tục của con người mà Đức Phật đã dạy bảo.
Ăn Toshikoshi Soba vào đêm giao thừa thay cho lời cầu nguyện mang lại sự trường thọ cũng là một truyền thống của người Nhật.
Osechi là món ăn truyền thống không thể thiếu trong 3 ngày đầu năm (hộp thức ăn to được trang trí đẹp mắt bởi nhiều món ăn được xem là mang lại may mắn).
Osechi

Trang trí Kadomatsu ở trước cửa nhà, treo Shimemawa (dây thừng to được bện chặt) ở cửa ra vào, đặt Kagami Mochi trên bàn thờ… cũng rất quan trọng.

Related Post
Kadomatsu
Kagami Mochi

 Lễ thành nhân
Ngày lễ thành nhân được tổ chức vào ngày thứ hai của tuần thứ 2 tháng 1 hằng năm để chúc mừng các bạn thanh thiếu niên tròn 20 tuổi.
Vào ngày lễ thành nhân, các bạn nam sẽ mặc kimono hoặc veston; các bạn nữ độc thân sẽ mặc kimono Furisode tay dài, các bạn đã lập gia đình thì mặc tay áo ngắn hơn (tuổi kết hôn ở Nhật là nam trên 18 tuổi, nữ trên 16 tuổi).

Tặng quà vào mùa hè và cuối năm
Người Nhật thường tặng quà cho những người giúp đỡ mình như các sếp ở nơi đang làm việc, thầy cô, thông gia, người mai mối… để bày tỏ lòng biết ơn. Trong năm thường có 2 dịp: 中元 – ちゅうげん vào mùa hè và 歳暮 – せいぼ dịp cuối năm.
Những món quà mà người ta thường tặng là những vật dụng, thực phẩm có ích hằng ngày như bia, bộ gia vị gồm các loại nước chấm, rong biển, bột giặt… được bày bán rộng rãi ở các siêu thị mỗi khi đến dịp.

Bộ quà tặng gia vị cao cấp

 Chưng hoa cúc trên bàn thờ Phật
Hoa cúc, hoa bách hợp (hay còn gọi là hoa ly, hoa loa kèn) và lá sasaki là những loài thực vật có đời sống dài nên thường được sử dụng trong việc thờ cúng. Bình hoa trên bàn thờ tổ tiên không quá lớn, thường chưng cả 2 bên trái và phải trên bàn thờ.

Hoa cúc là loài hoa dâng lên Phật và tổ tiên nên người Nhật tránh sử dụng hoa này khi chúc mừng hoặc thăm bệnh ai đó.
Hoa cúc là biểu tượng của Nhật nên rất được yêu thích. Vào mùa thu có các buổi triển lãm hoa cúc dùng hoa kết thành những búp bê mang vóc dáng con người hoặc động vật hoang dã tại một số địa phương:
・Thành phố Nihonmatsu ở Fukushima: 1/10 đến 23/11
・Thành phố Echizen ở Fukui: đầu tháng 10 đến đầu tháng 11
・Thành phố Nanyo ở Yamagata: tháng 10 đến đầu tháng 11

Triển lãm hoa cúc

Chào hỏi khi chuyển nhà
Người Nhật có tập quán đến chào hỏi và tặng quà cho những gia đình lân cận mỗi khi chuyển đến nơi ở mới. Việc chào hỏi nhằm để những người xung quanh không phải lo lắng vì mình là người có lễ độ và hoàn toàn có thể tin tưởng được.
Ngày xưa, trong dịp này người ta thường tặng mì Hikkoshi Soba 「引越しそば」nhưng ngày nay thì tặng xà phòng, khăn tắm hoặc cà phê…
Ở những nơi sống tập trung như các chung cư thì không chỉ những nhà bên cạnh, người Nhật cũng đến chào hỏi những nhà trên và dưới căn hộ của mình. Ngoài ra, khi gặp những người sinh sống cùng khu thì việc chào hỏi cũng rất quan trọng.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản các bạn có thể qua mục:

Nếu thấy thông tin này hữu ích các bạn hãy Like ,Share và theo dõi chúng tôi trên Facebook 360 Nhật Bản để cập nhật những thông tin mới nhất.Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn.

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !