X
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !

Trang phục truyền thống của Nhật Bản

360 Nhật Bản xin đưa ra thông tin liên quan đến trang phục truyền thống của Nhật Bản

   Kimono được biết đến là trang phục truyền thống Nhật Bản với 12 lớp áo cùng sự kết hợp hài hòa của nhiều màu sắc. Tuy nhiên khi mặc kimono không nhất thiết phải mặc đủ 12 lớp áo này.

Related Post
© photo-ac.com

Kimono mà người Nhật mặc ở hiện tại được bắt đầu từ thời Heian.
Kimono của nữ gồm 8 mảnh và của nam có 5 mảnh. Những mảnh này được khâu thủ công lại với nhau trên đường thẳng để tạo ra hình dáng cơ bản cho kimono. Công dụng của việc may những mảnh vải làm cho việc tháo rời kimono ra để thay thế, sửa chữa dễ dàng hơn.

© santapaws4xmas / CC BY

Kimono dành cho nam giới thường không có hoa văn, màu tối và có in gia huy của dòng họ. Màu sắc truyền thống là màu đen.

Trong đám cưới truyền thống, chú rễ mặc kimono màu đen, còn cô dâu mặc kimono màu trắng (Shiromaku)
© photo-ac.com

Kimono dành cho phụ nữ thường chỉ có một cỡ duy nhất, người mặc cần phải bó y phục lại cho phù hợp với thân người. Kimono có nhiều loại tùy theo đối tượng, mục đích và không gian mặc:

• Furisode (振袖): dành cho thiếu nữ còn độc thân. Ống tay áo rộng và dài, màu sắc tươi tắn với nhiều hoa văn trang trí trên vải lụa tốt, thường được dệt thủ công. Loại kimono này thường được mặc vào dịp lễ thành nhân.

© Kyle Hasegawa / CC BY

• Tomesode (留袖): là loại y phục trang trọng dành cho phụ nữ đã có gia đình. Ống tay áo ngắn, màu chủ đạo ở thân áo là màu đen, phần vạt áo bên dưới có một số hoa văn đơn giản với màu sắc trang nhã.

© sakura_chihaya+ / CC BY

• Homongi (訪問着): dành cho mọi đối tượng phụ nữ (nhưng thông dụng nhất là phụ nữ đã có gia đình), thường mặc trong tiệc trà, họp mặt người thân hoặc các cuộc viếng thăm theo nghi thức. Màu sắc trang nhã, hoạ tiết trang trí có trên khắp mặt vải nhưng mật độ hoa văn không bằng Furisode.
• Tsukesage (付け下げ): được mặc trong các buổi tiệc, tiệc trà, cắm hoa và đám cưới của bạn bè. Thường có hoa văn chạy dọc theo thân và lưng áo, đắp ở đỉnh vai, họa tiết trên áo sáng và nổi rõ.
• Komon (小紋): có thể mặc vào ngày thường, được trang trí toàn bộ bởi các họa tiết nhỏ, nhẹ nhàng.
• Tsumugi (つむぎ): cũng mặc trong những dịp bình thường nhưng các họa tiết sáng và rõ ràng hơn.

Hình mình họa các loại Kimono
© https://kawaiimochi.wordpress.com

• Kuro mofuku (黒喪服): dùng mặc khi tham dự tang lễ. Giá thành rất đắt vì phải đảm bảo màu đen không pha lẫn vào màu khác.

© photo-ac.com

• Yukata: loại kimono mặc trong mùa hè, chất liệu bằng vải cotton với tay áo ngắn. Ngoài ra còn thường được mặc trong các quán trọ truyền thống của Nhật Bản. Chỉ có yukata được may bằng vải cotton, các loại kimono khác đều được may bằng vải lụa.

© Antonio Fucito / CC BY

• Shiromaku: lễ phục trắng cô dâu mặc trong đám cưới với phần đuôi áo khá dài và toả tròn ra. Màu trắng tượng trưng cho sự bắt đầu của một hành trình mới. Bộ lễ phục này thường đi kèm băng vải trắng trên đầu có tên là tsunokakushi.
Tuy nhiên, ngày nay ta cũng thường thấy cô dâu chọn trang phục màu đỏ hoặc màu đen thay cho màu trắng truyền thống.

© photo-ac.com

Người mặc kimono phải dùng thắt lưng obi, đi guốc gỗ, và mang tất tabi màu trắng.

© photo-ac.com

Ngày nay, kimono chỉ thấy được mặc trong các dịp lớn như lễ kết hôn, lễ thành nhân, mừng năm mới, các lễ hội, đám tang,…
Khách đến tham dự lễ kết hôn mặc kimono phải tuân theo một số quy tắc sau:
– Mẹ và họ hàng, người thân cô dâu sẽ mặc Tomesode đen có thêu phù hiệu gia tộc(黒留袖)
– Khách sẽ mặc: Homongi, Furisode và Iro-tomesode có 3 họa tiết(三つ紋の色留袖)
– Với Homongi thì khách nữ dù có gia đình hay chưa đều có thể mặc được. Tuy nhiên, khách nữ còn độc thân nên mặc Iro-tomesode hoặc Furisode. Furisode thường mặc trong lễ thành nhân được xem là thích hợp nhất. Tránh mặc những kimono có màu đen vì dễ gây nhầm lẫn với gia đình cô dâu.

Giá một bộ kimono có thể lên đến hàng triệu yên. Những bộ yukata được ưa chuộng vào mùa hè và đến mùa đông thường có các đợt giảm giá.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Cuộc sống thường nhật ở Nhật Bản các bạn có thể qua mục:

Nếu thấy hữu ích các bạn hay Like page Facebook để ủng hộ chúng tôi.

Page FB 360 Nhật Bản

Theo wikipedia

Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !
Có thể bạn thích
Click Quảng cáo ủng hộ 360 Nhật Bản nhé !